Quy trình chế tạo tranh đồng

Về cơ bản quy trình chế tạo tranh đồng gồm 5 bước:

1. Đồng tấm sau khi được cắt thành kích thước của bức tranh các nghệ nhân sẽ mang đi chạm, trong quá trình thực hiện các nghệ nhân phải rất tỷ mỉ và cẩn thận vì chỉ cần 1 sơ suất nhỏ trong quá trình chạm cũng có thể làm hỏng bức tranh và sẽ phải loại bỏ bức tranh đó để thực hiện lại từ đầu. Bước này mất khá nhiều thời gian trong quy trình chế tạo.
2. Hoàn thành bước chạm khắc theo đúng yêu cầu của bức tranh, bức tranh thô sẽ được mang đi hun đen tạo nền bằng hóa chất (Ở đây chúng tôi không sử dụng sơn đen để tạo nền, nếu dùng sơn để sơn lên chất liệu đồng trơn, sản phẩm sẽ rất nhanh chóng bị bong sơn sau một khoảng thời gian sử dụng). Với hóa chất sẽ được trộn đều với rơm khô sau đó được đốt, quá trình đốt làm sao tạo được càng nhiều khói càng tốt. Cách xử lý cho bức tranh sử dụng hóa chất để hun tạo nền thì màu đen đó sẽ được bền vĩnh cửu không bao giờ bị bong ra.
3. Bước tiếp theo của quy trình chế tạo, bức tranh đã được hun đen hoàn toàn sẽ được các nghệ nhân mang đi đánh bóng những phần nổi của bức tranh. Bước đánh bóng này cũng phải cần tới yếu tố chính xác và tỷ mỉ, sai sót nhỏ trong bước này là phải quay lại bước đầu tiên.
4. Hoàn tất bước thứ 3 – đánh bóng, bức tranh sẽ được các nghệ nhân phủ lên toàn bộ bề mặt 1 lớp sơn bóng để bảo vệ bức tranh không bị ô xy hóa bởi không khí. Lưu ý là đây là lớp sơn bảo vệ chứ không phải lớp sơn tạo màu cho bức tranh (Bước 2).

5. Bước sau cùng, tạo khung theo kích thước của tranh.

Đối với các sản phẩm không phải là tranh có thể được giản lược đi một số bước và bổ sung những giai đoạn cần thiết để hoàn thiện sản phẩm.

Tags:

2 Comments

  1. THANHHOA viết:

    NHẮN GIÚP E SDT LIÊN HỆ CỦA CHỊ NHƯ QUYNH VÀO GMAIL GIÚP E NHÉ.THKS.

  2. Hoàng Thiên Bảo viết:

    tôi chơi tranh đồng và các vật dụng bằng đồng rất nhiều, hiện nay tôi có mua 3 bức tranh bằng đồng mới tôi muốn biết cách làm cũ bức tranh mong các nghệ nhân chỉ giúp dùng hóa chất gì để đối với dơm. Xin trân trọng cảm ơn.

Gửi thảo luận